TỌA ĐÀM VÀ TRIỂN LÃM "CÔNG ƯỚC CỦA LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM VÀ TƯ PHÁP NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN Ở VIỆT NAM"

Đăng vào 20/09/2019 00:00

Tọa đàm và triển lãm “Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và tư pháp người chưa thành niên ở Việt Nam”

Năm 2019, thế giới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em (1989-2019). Nhân sự kiện này, ngày 18/9/2019, Viện Luật So sánh và Khoa Pháp luật quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Tọa đàm và Triển lãm “Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và tư pháp cho người chưa thành niên ở Việt Nam”. Đây là diễn đàn để các nhà khoa học và những người làm công tác thực tiễn trao đổi về vấn đề bảo vệ quyền trẻ em từ góc độ khoa học, quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện, góp phần đưa ra những đánh giá tổng quan về thực thi Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và tư pháp người chưa thành niên ở Việt Nam, từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện những quy định pháp luật về vấn đề trên.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của rất nhiều chuyên gia và các nhà khoa học, những người hoạt động thực tiễn đến từ Cục trẻ em, Vụ pháp chế - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF); Vụ Pháp luật hành chính – hình sự, Bộ Tư pháp, các cơ sở đào tạo luật;… và đặc biệt là sự hiện diện của các bạn thiếu niên, nhi đồng – đối tượng được bảo vệ theo quy định của Công ước.

Tọa đàm diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi. Các khách mời tham dự dã cùng nhau trao đổi, cung cấp và chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích về quyền của trẻ em cũng như các vấn đề xâm hại trẻ em đang diễn ra hiện nay. Qua đó, ban tổ chức kỳ vọng góp phần khơi gợi, phát huy tình thương mến, ý thức trách nhiệm trong cộng đồng trước những vấn nạn xảy ra đối với trẻ em; đảm bảo mọi trẻ em có được môi trường gia đình thân thiện, tiếp cận hỗ trợ tư pháp và bảo vệ khỏi bị bạo hành, lạm dụng và bóc lột.

Ông Nguyễn Quang Lộc (Nguyên Thẩm phán - Chánh văn phòng Tòa án Nhân dân tối cao), Bà Đặng Thị Thu Hương (Phó trưởng phòng Bảo vệ trẻ em, Cục trẻ em - Bộ lao động, Thương binh và Xã hội), Ông Vũ Ngọc Bình (Chuyên giao cao cấp - Viện dân số gia đình và trẻ em).

Ngoài việc thảo luận các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em và tư pháp người chưa thành niên ở Việt Nam, buổi tọa đàm còn có các hoạt động như triển lãm tranh, ảnh, sách và một số tư liệu của UNICEF; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Ngoại giao… về bảo vệ quyền trẻ em và tư pháp người chưa thành niên. Hoạt động này giúp cho buổi tọa đàm trở nên sinh động, thú vị hơn đối với các khách mời tham dự, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

 

 

Kết thúc buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng đã đưa ra những nhận xét, đánh giá về thực trạng bảo vệ quyền trẻ em và người chưa thành niên ở Việt Nam hiện nay; đồng thời gợi mở những ý tưởng nghiên cứu khoa học mới liên quan đến chủ đề này. Trên cơ sở đóng góp các ý kiến, các chuyên gia và đại biểu tham dự hy vọng sẽ có nhiều buổi tọa đàm khoa học hơn về các vấn đề liên quan đến trẻ em và người chưa thành niên trong tương lai.